NARS Cosmetics Fall Collection 2010 Online Exclusive: Super Restorative Age-Defying Set - a $207 value for $132!

23 มกราคม 2553

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใส่คอนแทคเลนส์

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งจะหัดใส่คอนแทคเลนส์ หรือกำลังจะสั่งซื้อมาใช้งาน นี่เป็นขั้นตอนง่ายๆในการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเริ่มใช้คอนแทคเลนส์ เพื่อสุขภาพที่ดีของดวงตาค่ะ

1. วัดสายตา
ค่าสายตาที่เหมาะสมกับการใส่คอนแทคเลนส์คือ ค่าสายตาปัจจุบันหักลบด้วย 25 ถึง 50 เนื่องจากการใส่คอนแทคเลนส์จะใส่แบบสัมผัสโดยตรงกับดวงตา ซึ่งต่างกับการใส่แว่นที่ต้องเว้นระยะห่างจากดวงตา แนะนำว่าให้ปรึกษากับจักษุแพทย์เพื่อขอคำแนะนำค่าสายตาที่เหมาะสมสำหรับการใส่คอนแทคเลนส์ค่ะ

2. ตรวจสอบความพร้อมของดวงตา
สิ่งที่ต้องใส่ใจ คือ ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าดวงตาไม่มีปัญหาการติดเชื้อ สำหรับผู้ที่เคยมีอาการแพ้สารเคมีบางอย่าง ควรศึกษาสารประกอบในคอนแทคเลนส์ก่อน เพื่อให้ลดความเสี่ยงจากการแพ้สารเคมี

3. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
อุปกรณ์ที่จำเป็นเหล่านี้ ได้แก่ น้ำยาล้าง/แช่เลนส์ และตลับใส่เลนส์ ซึ่งมีส่วนในการช่วยรักษาความสะอาดและสุขอนามัยของผู้สวมใส่ จึงไม่ควรละเลย หรือเลือกใช้ของที่ไม่มีคุณภาพนะคะ สามารถหาซื่้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ร้านแว่น หรือคลีนิคจักษุแพทย์ค่ะ

น้ำยาแช่/ล้างเลนส์
สำหรับแช่และล้างคอนแทคเลนส์ บางยี่ห้อสามารถนำมาหยอดตาแทนน้ำตาเทียมได้ด้วย แต่ต้องศึกษาฉลากให้ดีก่อนนะคะ เพราะยี่ห้อที่หยอดตาไม่ได้ หากนำมาหยอดตาอาจเกิดอันตรายได้

ตลับแช่เลนส์

ส่วนใหญ่จะแถมมากับน้ำยาแช่/ล้างอยู่แล้ว เป็นตลับที่มีสองช่อง สำหรับใส่คอนแทคเลนส์ด้านซ้ายกับด้านขวา ตลับแช่จะใช้ร่วมกับน้ำยาแช่เลนส์ ซึ่งควรจะเปลี่ยนตลับประมาณ 3 เดือน/ครั้ง เพื่อความสะอาด

 

น้ำยาละลายคราบโปรตีน
น้ำยาละลายคราบโปรตีนจะแตกต่างกับน้ำยาแช่เลนส์ตรงที่ความเข้มข้นจะมากกว่า ใช้หยอดทีละ 1-2 หยด ลงไปในน้ำยาแช่เลนส์ และแช่ไว้ค้างคืนตามปกติ ใช้อาทิตย์ละครั้ง หรือเมื่อรู้สึกว่าเลนส์สกปรก
น้ำยาตัวนี้จะมาในรูปแบบของขวดเล็กๆเหมือนขวดยาหยอดตา หรือจะเป็นเม็ดๆเพื่อเปิดใช้ครั้งละเม็ด ห้ามนำไปหยอดตาโดยเด็ดขาดค่ะ

น้ำตาเทียม
มีทั้งในรูปแบบขวดและหลอดเล็กๆที่พกพาได้ สำหรับใช้หยอดตาเวลาตาแห้ง หรือรู้สึกระคายเคืองตาจากสิ่งสกปรกเล็กๆที่เข้าตา ก่อนซื้อต้องดูด้วยนะคะว่าเป็นชนิดที่ใช้ได้กับคอนแทคเลนส์หรือไม่ เพราะถ้าใช้ไม่ได้จะทำให้เลนส์ขุ่นมัวได้ค่ะ

น้ำเกลือ
สามารถนำมาล้างคอนแทคเลนส์ หรือล้างตลับก็ได้ แต่ไม่ควรนำมาแช่เลนส์ เพราะในบางคนอาจมีอาการแพ้และแสบตา

ขอบคุณข้อมูลจาก Favlens

comments

0 Responses to "เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใส่คอนแทคเลนส์"
Related Posts with Thumbnails

จองสปาราคาพิเศษที่สุโขสปา

Join My Community at MyBloglog!