NARS Cosmetics Fall Collection 2010 Online Exclusive: Super Restorative Age-Defying Set - a $207 value for $132!

13 สิงหาคม 2552

อยากใส่คอนแทคเลนส์ เริ่มยังไงดี?

ภาพประกอบ favlens.com

กลายเป็นแฟชั่นกันไปแล้ว เดี๋ยวนี้ใครๆก็ใส่คอนแทคเลนส์เพิ่มความแบ๊วกันทั้งนั้นเลย สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยใส่ หรือคนที่อยากลองมาใส่เลนส์บิ๊กอาย เลนส์แฟชั่นดูบ้าง มีคำแนะนำเล็กๆน้อยๆที่จำเป็นก่อนจะเลือกซื้อหามาใส่กันค่ะ

 

เริ่มต้นจาก การวัดสายตา เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำ โดยควรจะทำการตรวจวัดสายตาจากจักษุแพทย์เพื่อให้ทราบค่าสายตาก่อน เพราะเมื่อสั่งซื้อคอนแทคเลนส์ จำเป็นต้องระบุค่าสายตาเมื่อสั่งซื้อด้วยค่ะ สำหรับคนที่สายตาปกติ ค่าสายตาจะเท่ากับ 0 นั่นเอง

ค่าสายตาที่เหมาะสมกับการใส่คอนแทคเลนส์ คือ ค่าสายตาปัจจุบันที่วัดได้ หักลบด้วย 25 ถึง 50 เนื่องจากการใส่คอนแทคเลนส์จะใส่แบบสัมผัสโดยตรงกับดวงตา ซึ่งต่างกับการใส่แว่นที่ต้องเว้นระยะห่างจากดวงตา ดังนั้นเพื่อความชัวร์ เมื่อวัดสายตาแล้ว ให้ปรึกษากับจักษุแพทย์ไปเลยค่ะว่าถ้าจะใส่คอนแทคเลนส์ ค่าสายตาที่เหมาะสมของเราคือค่าไหน


ก่อนสั่งซื้อคอนแทคเลนส์ให้ ตรวจความพร้อมของดวงตา ว่าไม่มีการติดเชื้อ หรือเคยมีการแพ้สารเคมีบางอย่าง ซึ่งอาจเป็นส่วนประกอบในคอนแทคเลนส์ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหากับดวงตาหลังสวมใส่


อย่าลืม เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น สำหรับล้างทำความสะอาดและเก็บรักษาคอนแทคเลนส์ที่ซื้อมาด้วยนะคะ

3 ข้อง่ายๆแค่นี้เองในการเตรียมพร้อมสำหรับการใส่คอนแทคเลนส์ แต่สิ่งต่อไปที่ควรเรียนรู้เพิ่มเติมสำหรับการเลือกซื้อคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมกับดวงตาของเราก็คือ ค่าคุณสมบัติต่างๆของคอนแทคเลนส์

 

ในปัจจุบันเลนส์ที่นิยมใส่กันในปัจจุบันเป็นชนิด Soft Lens ทำมาจากสารโพลีเมอร์ poly hydroxyethyl methacrylate (pHEMA) ซึ่งอุ้มน้ำได้ดี นิ่มและออกซิเจนผ่านได้ดี อายุใช้งานจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 ปี

DIA หรือ Diameter คือ เส้นผ่าศูนย์กลางของเลนส์ โดยปกติจะอยู่ที่ 14.0 – 14.5 แต่การที่จะใส่เลนส์ออกมาแล้วตาโตหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นกับขนาด DIA นะคะ จะต้องดูที่ลายของเลนส์ค่ะ

B.C. หรือ Base Curve Radius คือ ค่าความโค้งของเลนส์ ปกติจะอยู่ระหว่าง 8.00 – 10.00 ถ้าค่ายิ่งมาก แสดงว่าเลนส์จะแบนมากขึ้น เวลาเลือกก็ควรจะเลือกค่า B.C. ที่เหมาะกับรูปตาของเรา (ปรึกษาจักษุแพทย์ตั้งแต่เริ่มต้นวัดสายตาค่ะ) หากใส่เลนส์ที่ไม่พอดี ก็จะหลวมเกินไปหรือคับเกินไป ไม่สบายดวงตาได้ค่ะ

Water Content หรือ ค่าอมน้ำ (%) คือ ความสามารถในการอุ้มน้ำของเลนส์ และการยอมให้ออกซิเจนผ่าน ถ้าค่ายิ่งมากก็จะช่วยในเรื่องของลดอาการตาแห้งและการระคายเคืองตาได้ดี   แต่เนื้อเลนส์ก็จะบอบบางและรักษาความสะอาดได้ยาก เช่น คอนแทคเลนส์รายเดือนหรือรายวัน มีค่าอมน้ำ 59% – 66% สำหรับคอนแทคเลนส์รายปี จะมีค่าอมน้ำที่ 38% – 42%

ใส่คอนแทคเลนส์แล้ว ก็มีโอกาสที่จะแพ้เหมือนกันนะคะ อาการแพ้จะเกิดจากวัสดุที่ใช้ทำเลนส์ ซึ่งอาการแพ้ที่พบบ่อยๆ ได้แก่ ระคายเคืองตา มีขี้ตามาก และเจ็บตา ดังนั้นควรสังเกตอาการเมื่อใส่คอนแทคเลนส์ด้วยนะคะ หากมีอาการข้างต้น ก็ให้เลิกใช้ และอย่าลืมจดชื่อวัสดุที่ใช้ทำเลนส์ไว้ด้วย เพื่อจะได้ไม่ซื้อมาใช้ให้เกิดอาการแพ้อีกในครั้งหน้าค่ะ

อ้างอิง Favlens.com

comments

0 Responses to "อยากใส่คอนแทคเลนส์ เริ่มยังไงดี?"
Related Posts with Thumbnails

จองสปาราคาพิเศษที่สุโขสปา

Join My Community at MyBloglog!