NARS Cosmetics Fall Collection 2010 Online Exclusive: Super Restorative Age-Defying Set - a $207 value for $132!

15 ตุลาคม 2552

ไม่อยากเสี่ยงกับมะเร็งเต้านม???

image form apexmagneticadvertising.com ในเดือนตุลาคมของทุกปีจะมีกิจกรรมอย่างหนึ่งที่หลายๆคนอาจจะคุ้นเคยกันดีกับสัญลักษณ์ ริบบิ้นสีชมพู ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการรณรงค์ต่อต้านมะเร็งเต้านมนั่นเองค่ะ วันนี้เลยอยากให้สาวๆได้ทำความรู้จักกับมะเร็งเต้านมให้มากขึ้น เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย จะได้หาทางป้องกันตนเองจากสาเหตุของการมะเร็งเต้านมได้ค่ะ

มะเร็งเต้านมนั้นเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิงชาวอเมริกัน ถึง 1 ใน 8 สำหรับประเทศไทยมะเร็งเต้านมพบมากเป็นอันดับสอง รองจากมะเร็งปากมดลูก และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามความเจริญในแบบตะวันตก โดยเฉพาะผู้หญิงในเขตเมืองใหญ่จะพบว่ามีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมสูงถึง 80 คนต่อประชากรแสนคน

บางคนอาจจะคิดว่าสาเหตุหลักของมะเร็งเต้านมเป็นการถ่ายทอดทางพันธุกรรม แต่จริงๆแล้วโอกาสที่จะได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมนั้นมีเพียง 30% เท่านั้น สาเหตุส่วนใหญ่จึงมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรานั่นเองค่ะ และเพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม สาวๆควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังนี้ค่ะ

  • จำกัดการดื่ม การงดดื่มเป็นเรื่องที่สมควรทำที่สุดค่ะ เพราะขึ้นชื่อว่าเครื่องดื่มแอลกฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นชนิดไหน จะเป็นเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มผสมแอลกฮอล์ ก็มีผลต่อการเกิดมะเร็งเต้านมไม่แตกต่างกัน หากไม่สามารถอดใจได้ การลดปริมาณการดื่มลงจะช่วยได้ค่ะ
  • ควบคุมน้ำหนัก ความอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของหลายๆโรค รวมถึงมะเร็งเต้านมเช่นกันค่ะ  โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น ผู้หญิงวัยหลังหมดประจำเดือนจะมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคมะเร้งเต้านมได้สูงถึง 1.5 – 2 เท่า สาวๆจึงควรดูแลรูปร่างให้สมส่วนเหมาะสมกับวัย ตั้งแต่วันนี้นะคะ
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ นอกจากจะช่วยรักษารูปร่างแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมและโรคร้ายอื่นๆได้อีกเพียบค่ะ
    การออกกำลังกายให้ได้ผลนั้นต้องออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 30 นาที สำหรับผู้ที่เริ่มออกกำลังกายใหม่ๆ เวลา 30 นาทีอาจจะรู้สึกเหนื่อยเกินไปจนไม่อยากจะออกกำลังกายต่อ แนะนำให้เริ่มจากการออกกำลังกายที่ไม่หักโหมเกินไปนักในระยะเวลาที่สั้นๆ แล้วค่อยๆเพิ่มเวลาขึ้นในครั้งต่อๆไป เพื่อให้ร่างกายค่อยๆปรับตัวให้ชิน
    ประเภทของการออกกำลังกายที่แนะนำจะเป็น เดิน จ๊อกกิ้ง หรือแอโรบิค เพราะจะช่วยเสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรงขึ้นค่ะ ป้องกันความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุนเมื่ออายุมากขึ้นได้ด้วยนะ
  • งดอาหารไขมันสูง แม้ว่าผลการวิจัยจะระบุว่าการกินอาหารไขมันต่ำ (low fat) ช่วยลดโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ถ้าลองพิจารณาดูจะพบว่า การงดอาหารไขมันสูงเป็นการลดความเสี่ยงของโรคอื่นๆ อย่างเช่น เบาหวาน โรคหัวใจ โรคไขมันในเส้นเลือด และหากเราสามารถควบคุมน้ำหนักได้ ก็จะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งเต้านมได้อย่างแน่นอนค่ะ โดยเฉพาะการงดไขมันจำพวกไขมันอิ่มตัว (saturated fat) และควบคุมการบริโภคไขมันไม่ให้เกิน 35% ของพลังงานที่เราต้องการในแต่ละวัน

เริ่มกันตั้งแต่วันนี้นะคะ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและปลอดภัยจากโรคร้าย ^^

ข้อมูล Mayo Clinic,  Blinging Beauty

comments

1 Responses to "ไม่อยากเสี่ยงกับมะเร็งเต้านม???"
มะเร็ง กล่าวว่า...
26 ตุลาคม 2552 เวลา 14:54

ขอบคุณครับ ข่าวสารดีจริงๆ


Related Posts with Thumbnails

จองสปาราคาพิเศษที่สุโขสปา

Join My Community at MyBloglog!