NARS Cosmetics Fall Collection 2010 Online Exclusive: Super Restorative Age-Defying Set - a $207 value for $132!

15 กันยายน 2552

สาวนักช้อปฟังทางนี้…ประหยัดได้ด้วยทิปดีๆเกี่ยวกับเครื่องสำอาง

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ ว่าสาวๆจะสามารถประหยัดเงินได้จากเครื่องสำอาง???  หัวใจของเรื่องนี้อยู่ที่ วิธีการใช้และการเก็บรักษาเพื่อให้มีอายุใช้งานได้ตามที่ควรจะเป็นนั่นเอง ซึ่งทุกวันนี้เรามักจะประสบปัญหาเครื่องสำอางเสื่อมคุณภาพเร็ว  ทำให้ใช้ได้ไม่คุ้มเงินที่ต้องจ่ายไป และต้องเสียเงินซื้อชิ้นใหม่มาใช้แทน วิธีการง่ายๆที่จะนำเสนอต่อไปนี้ นอกจากสาวๆจะไม่ต้องเสี่ยงกับการใช้เครื่องสำอางที่เสื่อมสภาพแล้ว ยังมีเงินเหลือไว้เก็บออมเพิ่มขึ้นด้วยนะคะ

ไม่ใช้ร่วมหรือแบ่งใช้

เชื่อแน่ว่าสาวๆส่วนใหญ่คงจะไม่ใช่เครื่องสำอางร่วมกับผู้อื่นแน่ๆ ตามหลักของสุขอนามัยที่ดีที่เรียนมาตั้งแต่เด็กๆ แต่มีบ้างมั๊ยคะที่เราไปลองแต่งหน้า หรือทดสอบผลิตภัณฑ์ตามเคาน์เตอร์เครื่องสำอาง? นั่นก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะรับเชื้อค่ะ ซึ่งหากติดเชื้อแล้วจะทำให้เกิดการระคายเคือง ผิวหนังอักเสบ และอาจลุกลามมากขึ้น ที่พบบ่อยได้แก่ การติดเชื้อบริเวณริมฝีปากและผิวหนังรอบปาก ซึ่งเกิดจากการใช้ลิปสติก ส่วนมาสคาร่าก็เป็นสาเหตุของโรคเยื่อตาขาวอักเสบ ตาแดง หรือไรเกาะขนตา ซึ่งร้ายแรงที่สุดค่ะ ตัวอย่างมีให้เห็นอยู่บ่อยๆนะคะ เช่น กรณีที่ดารามักจะติดเชื้อจากการแต่งหน้าตามกองถ่าย

ดังนั้นหากต้องการทดลองใช้เครื่องสำอาง ควรเลือกแบบที่ใช้ได้แค่ครั้งเดียว หรือตรวจสอบดูก่อนว่าแปรงและอุปกรณ์ที่ใช้นั้นมีการทำความสะอาดก่อนที่จะนำมาใช้กับผิวหน้าเราหรือไม่ เพราะหากติดเชื้อขึ้นมาคงจะไม่คุ้มแน่ๆใช่มั๊ยคะ

ทิ้งเครื่องสำอางเก่าไม่ใช้แล้ว

เครื่องสำอางทุกประเภทมีอายุการใช้งานนับจากวันที่เปิดใช้ แต่วิธีการง่ายๆในการสังเกตว่าผลิตภัณฑ์ยังสามารถใช้ได้อยู่หรือไม่ ก็คือ การสังเกตลักษณะของเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็นกลิ่น สี เนื้อสัมผัส หากแตกต่างไปจากที่เคยใช้ หรือมีลักษณะไม่น่าไว้วางใจ ก็อย่าเสี่ยงนำมาใช้เพราะความเสียดายเลยค่ะ

การยืดอายุเครื่องสำอางให้ใช้ได้นานๆนั้น จะต้องเก็บในที่เย็น ไม่ชื้น และผิดฝาให้สนิททุกครั้งหลังจากที่ใช้ สาวๆที่ชอบเก็บเครื่องสำอางไว้ในรถยนต์ ขอบอกว่า…อันตรายมาก เพราะความร้อนจะทำให้เครื่องสำอางเสื่อมสภาพได้เร็วสุดๆค่ะ

girlsustainable.com หมั่นเปลี่ยนอุปกรณ์

เมื่ออุปกรณ์สัมผัสกับใบหน้าหรือผิวหนัง เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วก็จะหลุดติดออกมา ซึ่งเป็นอาหารที่ดีของแบคทีเรีย ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนของเชื้อโรคสู่ผลิตภัณฑ์ สาวๆควรหันมาใช้อุปกรณ์อย่างเช่น ก้านสำลี แปรง หรือฟองน้ำ แทนการใช้นิ้วมือ และควรจะทำความสะอาดอุปกรณ์เหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ สำหรับฟองน้ำที่ใช้กับแป้งพัฟควรทำความสะอาดอาทิตย์ละครั้ง แปรงแต่งหน้าเดือนละครั้ง โดยใช้สบู่หรือแชมพูเด็กในการทำความสะอาด (เราใช้แชมพูเด็กจอห์นสันทำความสะอาดค่ะ ใช้ได้ดีเลยแหละ) ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้แล้วทิ้ง ก็ควรใช้เพียงแค่ครั้งเดียวนะคะ อย่านำกลับมาใช้ใหม่

 

ไม่ใช้น้ำหรือน้ำลายกับอุปกรณ์

การใช้น้ำหรือน้ำลายทำให้สีเมคอัพเข้มและติดทนทานขึ้น ไม่ใช่วิธีการที่ดีค่ะ เพราะน้ำเป็นตัวเร่งให้เครื่องสำอางเสื่อมคุณภาพเร็วขึ้น ส่วนน้ำลายก็เต็มไปด้วยแบคทีเรียในปาก ซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตานะคะ อาจทำให้ติดเชื้อและอักเสบได้

ปิดฝาให้แน่น

เนื่องจากในอากาศมีเชื้อแบคทีเรียอยู่มากมาย การที่เราปิดฝาเครื่องสำอางไม่แน่น หรือเปิดฝาทิ้งไว้ ก็ทำให้โอกาสที่แบคทีเรียจะเข้าไปเจริญเติบโตมีสูง และทำให้เครื่องสำอางนั้นหมดอายุเร็วขึ้น แม้ว่าจะมีการผสมสารกันเสียก็ตาม

เหตุที่เครื่องสำอางกลายเป็นอาหารชั้นดีของแบคทีเรียก็เป็นเพราะส่วนผสมในเครื่องสำอางส่วนใหญ่จะสกัดมาจากพืชนั่นเอง แต่สำหรับเครื่องสำอาง MMU หรือ Mineral Make Up ซึ่งทำมาจากแร่ธาตุธรรมชาติ ไม่ใช่อาหารของแบคทีเรีย จึงไม่จำเป็นต้องเติมสารกันเสียลงไปในเครื่องสำอางประเภทนี้ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกสำหรับสาวๆค่ะ

cleangreenwinnipeg.comระวังเมื่อผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษ

สาวๆที่ผิวแพ้ง่าย และใช้เครื่องสำอางที่ไม่ได้ผสมสารเคมีหลายชนิด รวมไปถึงสารกันเสีย ดูเหมือนจะเป็นเรื่องดีใช่มั๊ยคะ แต่นั่นหมายความว่า ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ย่อมมีอายุสั้นกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ ดังนั้นสาวๆต้องคอยสังเกตลักษณะของเครื่องสำอางที่ใช้ ว่าเปลี่ยนไปหรือไม่ หรือจดบันทึกวันที่ที่เริ่มใช้เครื่องสำอางนั้นๆค่ะ

ชำระล้างผิวให้สะอาดที่สุดก่อนนอน

อย่านอนทั้งๆที่มีเมคอัพเต็มหน้านะคะ ไม่ว่าจะดึกดื่นหรือเหนื่อยล้าสักเพียงใด ก็ต้องฮึดลุกขึ้นมาทำความสะอาดผิวหน้าและร่างกายให้สะอาดที่สุดก่อนจะนอน เพราะผิวจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และไม่เกิดปัญหาผิวหนัง อย่างเช่น สิวอุดตัน ตามมาทีหลังค่ะ

…เรียบเรียงจาก  "8 วิธีช่วยสาวมั่นใจผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสะอาดใช้ได้ดี" เคธี คอนนอลลี่ คอมลัมนิสต์ นิวส์วีค นิตยสารชั้นนำของสหรัฐ

comments

0 Responses to "สาวนักช้อปฟังทางนี้…ประหยัดได้ด้วยทิปดีๆเกี่ยวกับเครื่องสำอาง"
Related Posts with Thumbnails

จองสปาราคาพิเศษที่สุโขสปา

Join My Community at MyBloglog!