NARS Cosmetics Fall Collection 2010 Online Exclusive: Super Restorative Age-Defying Set - a $207 value for $132!

11 มกราคม 2553

Warning : เห่อใส่ขนตาปลอมอันตรายถึงตาบอด

nanalady.com สธ.เตือนสาวๆ ที่ฮิตแฟชั่นติดขนตาปลอมเสริมเสน่ห์ใบหน้า ตาโตหวานคม ชี้ถ้าไม่สะอาดจะสะสมเชื้อโรค ทำให้ตาดำอักเสบ เสี่ยงตาบอดได้ แนะก่อนใส่ต้องล้างมือให้สะอาด ไม่ควรใช้ขนตาปลอมร่วมคนอื่น หรือใส่ต่อเนื่องกันนานๆ หากมีอาการแพ้หรืออักเสบต้องปรึกษาจักษุแพทย์ทันที

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.53 น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันกระแสแฟชั่นใส่ขนตาปลอมกำลังฮิตมาแรง เป็นที่นิยมของสาวๆ โดยเฉพาะวัยรุ่น เพื่อเสริมบุคลิก สร้างความมั่นใจ ให้ดูดี มีเสน่ห์ ตากลมโตแบบตุ๊กตา หรือตาคมแบบสาวอินเดีย ทำให้ผู้รักสวยรักงามทั้งชายหญิงฮิตติดขนตาปลอมที่มีลักษณะยาวและงอน เพื่อให้ดวงตาดูโต ขับใบหน้าให้โดดเด่น ยิ่งคนที่มีขนตาน้อยและสั้นก็ยิ่งนำมาติดเพิ่มหลายชั้น บางคนติดเป็นแพหนาเหมือนขนนก บางคนนำขนตาปลอมที่มีลูกปัด คริสตัล เพชร ประดับอยู่มาติด เช่นที่ดารานางแบบใช้กัน

น.พ.ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า การนำสิ่งแปลกปลอมวัสดุต่างๆ มาติดที่ขนตานับว่าเสี่ยงอันตรายต่อนัยน์ตา เป็นตัวทำลายดวงตาทางอ้อม เนื่องจากอาจทำให้เกิดสิ่งสกปรกมาสะสมบริเวณหนังตา และหากเก็บรักษาขนตาปลอมไม่ถูกวิธี ไม่สะอาด เมื่อนำมาติดที่ขอบตาซึ่งติดกับขนตาจึงมีโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ดวงตา อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ระคายเคือง อักเสบ มีโอกาสเสี่ยงถึงขั้นตาบอดได้
"จึงอยากเตือนให้ผู้ที่ติดขนตาปลอมอยู่ หรือกำลังจะเริ่มหัดติดขนตาปลอม ให้ระมัดระวัง เนื่องจากขนตาของคนเรา มีความสำคัญอย่างมากต่อดวงตา มีหน้าที่ป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับดวงตา เช่น ป้องกันฝุ่นผง ฝุ่นละออง และเหงื่อ ไม่ให้ไหลเข้าสู่ดวงตา" น.พ.ไพจิตร์ กล่าว

ทางด้าน น.พ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ประจำโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กล่าวว่า โดยทั่วไปคนเราจะมีขนตาบนมากกว่าขนตาล่าง โดยขนตาบนมีประมาณ 120 เส้นขนตาข้างล่างมีประมาณ 80 เส้น ที่โคนขนตาแต่ละเส้นจะมีต่อมไขมันและต่อมเหงื่อช่วยผลิตไขมันและน้ำไปหล่อเลี้ยงดวงตา เพื่อเคลือบกระจกตาให้ชุ่มชื้น ทำให้ดวงตาไม่แห้ง หากไม่ทะนุถนอมดวงตา โดยเฉพาะเวลาที่ต้องติดขนตาปลอมและขณะดึงออกกาวที่ติดขนตาอาจจะทำให้ขนตาจริงหลุดติดมาด้วย ยิ่งทำบ่อยครั้งจะยิ่งสร้างความกระทบกระเทือนต่อขนตา ขนตาก็จะหลุดร่วง หรือเปราะบาง ขาดง่าย และไม่แข็งแรง ส่งผลถึงการทำลายดวงตาของตัวเองได้

น.พ.ฐาปนวงศ์ กล่าวต่อว่าขนตาปลอมและกาวติดขนตาที่มีวางจำหน่ายอยู่ขณะนี้มีราคาตั้งแต่ 10 บาทถึง 300 บาท มีทั้งที่ผลิตได้ตามมาตรฐานถูกต้องตามหลักวิชาการ และไม่ได้มาตรฐาน่ขนตาปลอมมีทั้งอ่อนนุ่มไปจนถึงแข็งมาก มีหลากหลายรูปแบบ เช่น เป็นแผงเส้นตรง เส้นสานกัน แบบเป็นช่อ แบบลักษณะเหมือนขนนก และแบบที่นำลูกปัด คริสตัล เพชร มาติดประดับ โดยกาวที่ใช้ติดขนตาปลอมต้องมีคุณภาพดี ผลิตถูกต้องตามหลักวิชาการ มีส่วนประกอบสำคัญที่เหมาะกับการใช้เฉพาะที่ และต้องระบุฉลากชัดเจนว่าใช้กับดวงตาเท่านั้น หากใช้กาวอื่นมาติดอาจเป็นอันตรายได้

น.พ.ฐาปนวงศ์ กล่าวต่ออีกว่าขนตาปลอมที่ไม่สะอาดหรือเก็บรักษาไม่ดี หรือเป็นขนตาปลอมที่ผลิตจากบริษัทที่ไม่ได้มาตรฐาน หากนำมาใช้แล้วหลุดเข้าไปทิ่มตาดำอาจทำให้ตาดำเกิดการติดเชื้อและอักเสบตามมา มีโอกาสเสี่ยงตาบอดได้ และหากกาวติดขนตาปลอมที่ไม่มีคุณภาพเข้าตาก็จะมีปฏิกิริยาต่อดวงตา ทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง ตาอักเสบได้เช่นกัน
"ขอเตือนผู้ที่ชอบติดขนตาปลอม ต้องระวังอย่างมากเรื่องความสะอาด ก่อนใส่ขนตาปลอมต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ทำความสะอาดขนตาปลอมทุกครั้งเมื่อนำมาใช้ซ้ำ ไม่ควรใช้ขนตาปลอมร่วมกับคนอื่น หรือไม่ควรติดขนตาปลอมติดต่อกันนานๆ ควรหยุดพักบ้าง ประการสำคัญหากมีอาการแพ้หรืออักเสบหลังติดขนตาปลอม เช่น เกิดผื่นแดง มีตุ่มหนองใส อักเสบ บวม แสบหรือระคายเคือง ต้องรีบปรึกษาจักษุแพทย์ทันที เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที" น.พ.ฐาปนวงศ์ กล่าว

น.พ.ฐาปนวงศ์ กล่าวอีกว่า ขนตาของคนเรามีความสำคัญอย่างมากต่อดวงตา การบำรุงทะนุถนอมขนตาให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วง มีหลายวิธี เช่น กินอาหารที่มีกรดโฟลิค ซึ่งมีในตับ ผักใบเขียว ยีสต์ซึ่งมีในขนมปังและนมเปรี้ยว และธาตุสังกะสีซึ่งมีในหอยนางรม ตับ เนื้อ ถั่ว ธัญพืช อาหารทะเล และไข่ เป็นต้น

ข้อมูล หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

comments

0 Responses to "Warning : เห่อใส่ขนตาปลอมอันตรายถึงตาบอด"
Related Posts with Thumbnails

จองสปาราคาพิเศษที่สุโขสปา

Join My Community at MyBloglog!